ศูนย์พระเครื่องจตุคาม

อาบน้ำมนต์-อาบน้ำว่านมหามงคลวันสงกรานต์

news/jatukarm

เทศกาลวันสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทยซึ่งตรงกับวันที่ ๑๓ เมษายน คนไทยส่วนใหญ่มักจะถือปฏิบัติเป็นประเพณีกันมาสืบยาวนาน คือจะเข้าวัด ทำบุญใส่บาตร จัดแต่งสำรับคาวหวานเป็นการใหญ่ เพื่อน้อมไปถวายพระภิกษุสามเณรในอารามต่างๆ หลังจากนั้นจะถือปฏิบัติสรงน้ำพระพุทธรูปต่างๆ ตลอดจนภิกษุสามเณร ครั้งเมื่อเสร็จแล้ว มักนิยมรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ มีบิดามารดา ตลอดจนถึงปู่ย่าตายาย เป็นต้น ซึ่งมีความเชื่อกันว่าจะทำให้บังเกิดความเป็นสิริมงคลต่างๆ มากมายแก่ตัวเองตลอดปี

ในวาระดิถีมงคลนี้ วัดสุทธาวาส วิปัสสนา ต.ลาดบัวหลวง อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา โดยหลวงพ่อรักษ์ อนาลโย เจ้าอาวาสเจ้าสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แห่งที่ ๑๓ และประธานสร้างพุทธมณฑลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้จัดพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์อีกพิธีหนึ่งของภาคกลาง คือ “ประเพณีพิธีอาบน้ำว่าน”

หลวงพ่อรักษ์ได้ศึกษาวิชาอาบน้ำว่านมาจากตำราของครูบาอาจารย์ ในตำราพระเวทโบราณที่สืบทอดมา กล่าวคือ โบราณท่านให้ทำน้ำมนต์อาบ และใส่ใบส้มป่อย พร้อมด้วยว่านมงคลมงคลต่างๆ และทำพิธีการเคี่ยวน้ำว่านก่อน ต่อจากนั้นนำน้ำว่านที่เคี่ยวนั้นไปผสมรวมกับน้ำพระพุทธมนต์ในอ่างใหญ่ ขณะเคี่ยวหลวงพ่อรักษ์จะทำพิธีดับพิษไฟและบริกรรมคาถาเพื่อไม่ให้ว่านมงคลนั้นเกิดพิษ ซึ่งต้องใช้คาถากำกับเวลาเข้าหูเข้าตาจะได้ไม่เป็นอันตราย

สำหรับน้ำที่นำมาผสมนั้นก็ไม่ใช่น้ำธรรมดา แต่เป็น “น้ำมนต์ธรณีสารใหญ่” โดยหลวงพ่อรักษ์ได้รวบรวมว่านมหามงคลต่างๆ มาเคี่ยวผสมทำน้ำมนต์ให้สาธุชนได้อาบ โดยใช้น้ำมนต์ธรณีสารใหญ่ผสมกับน้ำว่านมงคล

ทั้งนี้ มีคติความเชื่อว่าผู้ได้อาบน้ำมนต์จะอำนวยผลดีในด้านส่งเสริมเพิ่มพูนราศีให้ผ่องใส เกื้อกูลในด้านหน้าที่การงาน นำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ชีวิตของผู้ที่ได้อาบน้ำว่าน หรือสำหรับท่านผู้ใดที่เกิดในปีชง ขอเชิญท่านมาเข้าร่วมพิธีอาบน้ำว่านได้เลยจะเป็นการแก้เคล็ดต่างๆ ได้อย่างดีที่สุด อีกทั้งยังถือว่าเป็นการเริ่มต้นชีวิตใหม่ รับความเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลปีใหม่ของไทยอีกด้วย

ประเพณีพิธีอาบน้ำว่านวัดสุทธาวาส จะจัดขึ้นวันอาทิตย์ที่ ๑๓ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๗ (วันสงกรานต์) เวลา ๐๙.๐๐ น.หลวงพ่อรักษ์อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุออกจากหอพระธาตุให้สาธุชนสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล เวลา ๑๐.๐๐ น.สาธุชนร่วมสรงน้ำหลวงพ่อรักษ์ และ พระภิกษุสามเณร เวลา ๑๒.๓๐ น.ประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เวลา ๑๓.๐๐ น. หลวงพ่อรักษ์ประกอบพิธีปลุกเสกน้ำว่าน เวลา ๑๖.๐๙ น. ประกอบพิธีอาบน้ำว่านมหามงคล ให้แก่สาธุชนที่เข้าร่วมพิธีทุกคน ประพรมน้ำว่านให้แก่รถยนต์ที่เข้าร่วมพิธีทุกคัน

04 เม.ย. 2557

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

นสพ.คมชัดลึก

Warning! / คำเตือน

ในการเสนอความคิดเห็นต่างๆ เกี่ยวกับข่าว ควรใช้ถ้อยคำที่สุภาพและไม่ส่อเสียดหรือทำผู้อื่นเสียหาย ทั้งนี้หากตรวจสอบแล้วเห็นว่าข้อคิดเห็นใดไม่เหมาะสมทาง www.jatukarm.com จะทำการลบความคิดเห็นนั้นๆ ทันที

ทุก ๆ ความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เข้าเยี่ยมชมเข้ามาร่วมแสดงออกในเว็บไซต์และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ ทางเว็บไซด์จตุคาม ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้น และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้ ทางทีมงานจะไม่รับผิดชอบต่อความคิดเห็นใดๆ ที่ไม่เหมาะสม หากท่านพบเห็นความคิดเห็นใดที่ขัดต่อกฏหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ support@jatukarm.com หรือที่ ติดต่อผู้ดูแลระบบ เพื่อให้ทีมงานทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบ

ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็นที่ไม่เกี่ยวข้องหรือไม่เหมาะสมโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล้วงหน้า

ห้ามประกาศขายหรือให้เช่าวัตถุมงคลทุกและสินค้าทุกชนิดในข่าวสาร หากตรวจพบจะทำการลบโดยทันทีและผู้ประกาศจะถูกลงโทษตามกฏ

กรุณา Login ก่อนแสดงความคิดเห็น

ไม่มีผู้แสดงความคิดเห็น