ศูนย์พระเครื่องจตุคาม

พระกริ่งใหญ่-วัดแจ้ง 190ปีปรางค์วัดอรุณ

news/jatukarm

วัดอรุณราชวราราม พระอารามหลวง ชั้นเอก ชนิดราชวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร

แต่เดิมเป็นวัดโบราณสร้างตั้งแต่สมัย กรุงศรีอยุธยา เรียกกันว่า "วัดมะกอก" ในสมัยกรุงธนบุรีได้พระราชทานนามใหม่ว่า "วัดแจ้ง"

ครั้งรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ทรงบูรณะพระอารามและพระราชทานนามว่า "วัดอรุณราชธาราม"

ต่อมา พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างและปฏิสังขรณ์สิ่งต่างๆ ในพระอาราม เมื่อปฏิสังขรณ์เสร็จแล้วพระราชทานนามใหม่ว่า "วัดอรุณราชวราราม"

พระปรางค์วัดอรุณราชวราราม เป็นพระปรางค์ที่สำคัญเดิมสูงประมาณ 8 วา พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ทรงดำริจะสร้างพระปรางค์ให้มีขนาดใหญ่ให้เป็นพระมหาธาตุคู่พระนคร โปรดเกล้าฯ ให้ขุดรากฐานเมื่อปีพุทธศักราช 2367 แต่ยังมิทันแล้วเสร็จค้างอยู่เพียงนี้และได้สร้างแล้วเสร็จในรัชกาลต่อมา

พุทธศักราช 2367-2557 นับได้ 190 ปี แห่งการวางรากฐานพระปรางค์ถือเป็นพระมหาธาตุแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ มีองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นอย่างยิ่ง ซึ่งล้วนแต่มีความหมายตามคติทางพระพุทธศาสนา เป็นการสื่อความหมายถึงศูนย์กลางแห่งจักรวาล

การสร้างพระกริ่ง ตำรับวัดอรุณฯ นั้น สืบทอดมาตั้งแต่ยุคสมัยของเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (วน) ซึ่งมีบัญชาให้พระครูภาวนาวิจารณ์ (พระครูลืม) เป็นผู้จัดสร้างพระกริ่งของวัดอรุณฯเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2495

พระครูลืมเป็นศิษย์ของเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช (แพ ติสฺส เทโว) วัดสุทัศน์ ซึ่งท่านได้สืบทอดวิชาการสร้างพระกริ่งและการเล่นแร่แปรธาตุมาจากเจ้าพระคุณสมเด็จฯ

news/jatukarm

ในยุคของ พระธรรมสิริชัย (บุญเลิศ) เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ รูปที่ 10 ก็เป็นหนึ่งในผู้สืบทอดวิชาการสร้างพระกริ่งในยุคของเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (วน) ท่านได้จัดสร้างพระกริ่งวัดแจ้งรุ่น 1 เมื่อปี 2547

ในปี 2557 เป็นปีมหามงคล 190 ปีแห่งการวางรากฐานพระปรางค์และเป็นปีที่พระเดชพระคุณพระเทพมงคลรังษี (เฉลียว) เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ รูปปัจจุบัน เจริญอายุครบรอบ 90 ปี

ในวาระอันเป็นมงคลนี้ จึงได้มอบให้พระศากยปุตติยวงศ์ (เจ้าคุณต่อศักดิ์) ได้เป็นผู้สืบต่อการสร้างพระกริ่งตำรับวัดอรุณฯ โดยถวายนามอันเป็นมงคลยิ่งว่า "พระกริ่งใหญ่ วัดแจ้ง ที่รฤกแห่งพระอาราม"

ประกอบด้วย พิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง จัดสร้าง 8 เนื้อ ประกอบด้วย 1.เนื้อทองคำ 2.เนื้อเงิน 3.เนื้อนวโลหะ 4.เนื้อนวโลหะ ก้นเงิน 5.เนื้อพิงก์โกลด์ 6.เนื้อพิงก์โกลด์ ก้นเงิน 7.เนื้อสัตโลหะก้นเงิน 8.เนื้อสัตโลหะ

ส่วนของพิมพ์เล็ก จัดสร้าง 5 เนื้อ ประกอบด้วย 1.เนื้อทองคำ 2.เนื้อเงิน 3.เนื้อนวโลหะ 4.เนื้อพิงก์โกลด์ 5.เนื้อสัตโลหะ

โดยได้กำหนดพิธีมหาพุทธาภิเษก 3 วาระ ดังนี้

วาระที่ 1 พิธีจารพระยันต์ 108 ปถมัง 14 นะ โดยสมเด็จพระราชาคณะและพระเถราจารย์เมตตาจารแผ่นทอง เพื่อนำไปเป็นชนวนสร้างพระกริ่งใหญ่ วัดแจ้ง ณ พระอุโบสถ วัดอรุณราชวรา ราม วันพุธที่ 15 มกราคม 2557 อันเป็นมหัทธโนฤกษ์ (ฤกษ์เศรษฐี) และเทชนวนหล่อพระยันต์ เวลา 23.39 น. (วันเพ็ญพุธ) ฤกษ์แห่งความมั่นคงเจริญรุ่งเรือง

วาระที่ 2 พิธีมหาพุทธาภิเษก วันมาฆบูชา ณ มณฑลพิธี พระปรางค์ วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2557

วาระที่ 3 พิธีมหาพุทธาภิเษกและสมโภช วันวิสาขบูชา วันอังคารที่ 13 พฤษภาคม 2557

สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดสร้าง "พระกริ่งใหญ่ วัดแจ้ง ที่รฤกแห่งพระอาราม" เพื่อบูรณะพระอารามหมู่กุฏิสงฆ์คณะ 5 วัดอรุณราชวราราม และร่วมบุญสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมอรุณธรรมสถาน อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ

ติดต่อสอบถามและสั่งจองได้ที่ ศาลา 80 ปี วัดอรุณราชวราราม โทร.08-1931-2518, 0-2892-0127 รับวัตถุมงคลได้ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2557 เป็นต้นไป

25 ก.พ. 2557

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

นสพ.ข่าวสด

Warning! / คำเตือน

ในการเสนอความคิดเห็นต่างๆ เกี่ยวกับข่าว ควรใช้ถ้อยคำที่สุภาพและไม่ส่อเสียดหรือทำผู้อื่นเสียหาย ทั้งนี้หากตรวจสอบแล้วเห็นว่าข้อคิดเห็นใดไม่เหมาะสมทาง www.jatukarm.com จะทำการลบความคิดเห็นนั้นๆ ทันที

ทุก ๆ ความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เข้าเยี่ยมชมเข้ามาร่วมแสดงออกในเว็บไซต์และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ ทางเว็บไซด์จตุคาม ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้น และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้ ทางทีมงานจะไม่รับผิดชอบต่อความคิดเห็นใดๆ ที่ไม่เหมาะสม หากท่านพบเห็นความคิดเห็นใดที่ขัดต่อกฏหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ support@jatukarm.com หรือที่ ติดต่อผู้ดูแลระบบ เพื่อให้ทีมงานทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบ

ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็นที่ไม่เกี่ยวข้องหรือไม่เหมาะสมโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล้วงหน้า

ห้ามประกาศขายหรือให้เช่าวัตถุมงคลทุกและสินค้าทุกชนิดในข่าวสาร หากตรวจพบจะทำการลบโดยทันทีและผู้ประกาศจะถูกลงโทษตามกฏ

กรุณา Login ก่อนแสดงความคิดเห็น

ไม่มีผู้แสดงความคิดเห็น