ศูนย์พระเครื่องจตุคาม

เหรียญหลวงพ่อคูณรุ่นแรกพ.ศ.๒๕๑๒เหรียญ'รุ่นโยนสระ'

news/jatukarm

"เทพเจ้าแห่งแห่งที่ราบสูง " และ "เทพเจ้าแห่งด่านขุนทด" เป็นสมญาที่ลูกศิษย์ขนานามให้พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ วัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ทั้งนี้ มีการประมาณการว่าตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๑๒ ถึงปัจจุบันน่าจะมีการสร้างเหรียญของท่านเกือบ ๑,๐๐๐ รุ่น โดยเฉพาะช่วง พ.ศ.๒๕๕๕ เป็นต้นมามีการส้างออกมาอาทิตย์ละ ๑ รุ่น หรือ ๕๒ รุ่น/ปี โดยเฉพาะปลาย พ.ศ.๒๕๕๖ ต่อเนื่องต้นปี พ.ศ.๒๕๕๗ มีการสร้างออกมาเกือบ ๒๐ รุ่น

เหรียญรุ่นแรก ปี ๒๕๑๒ ออกที่วัดแจ้งนอก เหรียญรุ่นแรกมีเนื้อเดียว คือ เนื้อทองแดง รมดำ โดยออกให้ประชาชนทำบุญบูชาเมื่อวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๑๒ เป็นที่ระลึกงานฉลองพระประธานวัดแจ้งนอก จ.นครราชสีมา จำนวนสร้าง ๑๐,๐๐๐ เหรียญ ลักษณะเหรียญเป็นเหรียญรูปไข่ครึ่งองค์มีเนื้อเดียว คือ เนื้อทองแดงรมดำ

เนื่องจากจำนวนเหรียญที่สร้างมีจำนวนไม่มากพอต่อความต้องการของประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธาในตัวหลวงพ่อ จนมีบางคนที่ไม่ได้เหรียญรุ่นนี้ กล่าวหาว่า หลวงพ่อแจกให้เฉพาะคนรวย ไม่ให้คนจน ท่านจึงแก้ปัญหาโดยโยนเหรียญที่เหลือทั้งหมดลงสระน้ำในวัด ใครอยากได้เหรียญให้ลงไปงมหากันเอาเอง เพื่อความเสมอภาค มีบางคนเรียกเหรียญรุ่นนี้ว่า “รุ่นโยนสระ” เหรียญส่วนใหญ่จึงมีรอยถลอกปอกผิวเหรียญ ซึ่งถือเป็นของธรรมดาสำหรับเหรียญรุ่นนี้

ด้านหน้าเหรียญ เป็นรูปหลวงพ่อคูณ ครึ่งองค์ มีตัวอักษรล้อมรอบหลวงพ่อ โดยด้านบนเขียนว่า “พระอาจารย์คูณ ปริสุทโธ” ด้านล่างมีจุดคั่น ๒ จุด เขียนว่า “วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา”

ด้านหลังเหรียญ มีอักขระยันต์อยู่ตรงกลาง ล้อมด้วยตัวอักษรเขียนว่า “ที่ระลึกฉลองพระประธานวัดแจ้งนอก ในเมืองนครราชสีมา ๙ ส.ค.๑๒” ปัจจุบันวงการพระเครื่องได้แยกบล็อกเหรียญปี ๒๕๑๒ นี้ออกเป็น ๒ บล็อกย่อย คือบล็อกจมูกโด่ง และบล็อกจมูกบี้ โดยบล็อกจมูกโด่งจะได้รับความนิยมมากกว่า หากมีสภาพความสวยคมชัดพอๆ กัน เท่าที่พบเห็นมีทั้งแบบมีรอยจาร และไม่มีรอยจาร

ทุกวันนี้เหรียญรุ่นแรกนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทำให้มีของปลอม เลียนแบบออกมาเป็นจำนวนมาก หลายฝีมือปลอมที่ทำได้อย่างเฉียบขาดมาก ผู้ที่คิดจะเช่าหาต้องรอบคอบ พิจารณาตำหนิและธรรมชาติของเหรียญอย่างละเอียดลออที่สุด ด้านหลังเหรียญ หูเหรียญจะมีครีบปลิ้นและรอยปั๊มกระแทก หากมีเม็ดผดผื่นอาจจะเป็นเหรียญเสริม หรือเหรียญปลอมก็ได้

บางเหรียญมีผู้นำไปให้หลวงพ่อลงเหล็กจารอักขระให้เป็นพิเศษ ช่วยเสริมให้ราคาเช่าบูชาสูงกว่าปกติพอสมควร เหรียญรุ่นนี้มีพุทธคุณโดดเด่นด้านเมตตามหานิยม แคล้วคลาด ปลอดภัยเป็นเลิศ นับเป็นเหรียญที่มีประสบการณ์ด้านพุทธคุณมากมายเหรียญหนึ่งของหลวงพ่อคูณ

ความสนใจของนักสะสมเหรียญรุ่นนี้ อยู่ที่ว่าเป็น “เหรียญรุ่นแรก” ของหลวงพ่อคูณ เหรียญสภาพสวยๆ รมดำเดิมๆ ทุกวันนี้ราคาเช่าหาเกือบครึ่งล้านแล้ว

25 ก.พ. 2557

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

นสพ.คมชัดลึก

Warning! / คำเตือน

ในการเสนอความคิดเห็นต่างๆ เกี่ยวกับข่าว ควรใช้ถ้อยคำที่สุภาพและไม่ส่อเสียดหรือทำผู้อื่นเสียหาย ทั้งนี้หากตรวจสอบแล้วเห็นว่าข้อคิดเห็นใดไม่เหมาะสมทาง www.jatukarm.com จะทำการลบความคิดเห็นนั้นๆ ทันที

ทุก ๆ ความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เข้าเยี่ยมชมเข้ามาร่วมแสดงออกในเว็บไซต์และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ ทางเว็บไซด์จตุคาม ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้น และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้ ทางทีมงานจะไม่รับผิดชอบต่อความคิดเห็นใดๆ ที่ไม่เหมาะสม หากท่านพบเห็นความคิดเห็นใดที่ขัดต่อกฏหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ support@jatukarm.com หรือที่ ติดต่อผู้ดูแลระบบ เพื่อให้ทีมงานทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบ

ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็นที่ไม่เกี่ยวข้องหรือไม่เหมาะสมโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล้วงหน้า

ห้ามประกาศขายหรือให้เช่าวัตถุมงคลทุกและสินค้าทุกชนิดในข่าวสาร หากตรวจพบจะทำการลบโดยทันทีและผู้ประกาศจะถูกลงโทษตามกฏ

กรุณา Login ก่อนแสดงความคิดเห็น

ไม่มีผู้แสดงความคิดเห็น